Xi Lanh Là Gì? Cấu Tạo Và Các loại Xi Lanh Phổ Biến Hiện Nay

 Xi lanh là một thuật ngữ khá quen thuộc là một trong các thông số liên quan đến động cơ xe , nhưng với nhiều người thì đây lại là khái niệm mới. Xi lanh là bộ phận quan trọng nhất ở trong động cơ đốt trong. Có nhiều loại xi lanh với cấu tạo và tính năng khác nhau đang được sử dụng trên thị trường hiện nay.

Vậy hãy cùng Phụ Tùng Trung Quốc Nguyễn Hoàng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về xi lanh là gì? cấu tạo và các loại xi lanh phổ biến hiện nay?

Xi lanh là gì?

Xi lanh là một bộ phận quan trọng trong hệ thống động cơ xe tải, ô tô, là nơi diễn ra quá trình đốt cháy khí và nhiên liệu, đẩy piston chuyển động và trục khuỷu quay. Nhờ đó, động cơ sẽ tạo ra công để xe tải, ô tô hoạt động.

Xi Lanh Là Gì?
Xi lanh là một bộ phận hết sức quan trọng trong hệ thống động cơ (Nguồn: Sưu Tầm)

Tuy nhiên, xi lanh trong ứng dụng thực tế còn được sử dụng trong các ứng dụng như máy nén khí, máy bơm, các hệ thống điều khiển tự động. .

Cấu tạo và dung tích xi lanh

Cấu tạo xi lanh

Cấu tạo của xi lanh bao gồm hai phần chính:

Thùng chứa: phần này giúp loại bỏ sự thay đổi lượng dầu phanh khi nhiệt độ của dầu thay đổi.

Cảm biến mức dầu: thông qua đèn cảnh báo của hệ thống phanh, bộ phận này sẽ thông báo cho người lái nếu phát hiện mức dầu trong thùng chứa thấp hơn mức tối thiểu.

Cấu tạo
Cấu tạo xi lanh gồm hai phần chính là thùng chứa và cảm biến mức dầu (Nguồn: Sưu Tầm)

Dung tích xi lanh

Dung tích xi lanh, còn được gọi là dung tích động cơ, là một thông sô quan trọng mà người dùng cần quan tâm khi mua xe tải, ô tô… Nếu dung tích càng lớn, khả năng vận hành động cơ càng mạnh và ngược lại. Mỗi dòng xe sẽ có số lượng xi lanh khác nhau để phù hợp với kết cấu hoạt động của động cơ.

Chỉ số này được tính bằng đơn vị lít hoặc theo centimet, ký hiệu là cc/cm3 (1.000cm3 = 1L). Ví dụ nếu dung tích động cơ là 1.988cc/cm3 thì sẽ được làm tròn thành 2,0L. Nếu một động cơ có bốn xi lanh và mỗi xi lanh chứa 0,5L thì dung tích tổng cộng là 2,0L.

Những loại xi lanh phổ biến

Xi lanh thủy lực

Xi lanh thủy lực là một thiết bị chuyển đổi năng lượng từ dầu hoặc chất lỏng thủy lực thành động năng để tạo ra lực ở đầu cần. Thiết bị này có thể sử dụng để kéo, đẩy, nén, ép, nghiền và hoàn thành nhiều công việc trong quá trình sản xuất một cách chính xác và nhanh chóng. Ngoài ra, xi lanh thủy lực còn được sử dụng trong các loại xe chuyên dụng để nâng hạ hàng hóa một cách an toàn và ổn định.

Xi lanh điện

Xi lanh điện là loại thiết bị chuyển đổi năng lượng từ điện thành momen xoắn. Động cơ điện bên trong xi lanh sẽ làm quay vít me và đai ốc di chuyển theo hướng trái phải dọc theo trục của vít me. Điểm mạnh của xi lanh điện là sử dụng và điều khiển dễ dàng, không cần các máy móc hổ trợ như bơm áp lực thủy lực, bơm khí nén. Hiện nay, loại xi lanh này được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp.

Xi lanh khí nén

Xi lanh khí nén là thiết bị tạo ra lực chuyển động nhờ sức mạnh của khí nén. Năng lượng được chuyển hóa thành động năng để piston di chuyển và truyền động đến thiết bị hoạt động. Xi lanh khí nén được sử dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp như chế biến, lắp ráp, chế tạo robot và xây dựng.

Xi lanh động cơ đốt trong

Xi lanh động cơ đốt trong được sử dụng trong ô tô và có số lượng xi lanh khác nhau tùy thuộc vào cấu tạo và khả năng vận hành của xe. Thông thường, khối động cơ có bốn hoặc sáu xi lanh là phổ biến.

Các ký hiệu về thông số kỹ thuật như I4, V6, V8, W12 và W16 sẽ thể hiện số lượng và cách sắp xếp xi lanh trong động cơ:

– Động cơ I4: Bốn xi lanh xếp thẳng hàng giống chữ I.

– Động cơ V6:  Có hai hàng, mỗi hàng ba xi lanh xếp kiểu đối đỉnh theo hình chữ V.

– Động cơ V8: Gồm hai hàng, mỗi hàng bốn xi lanh xếp đối đỉnh hình chữ V.

– Động cơ W12: Có bốn hàng, mỗi hàng ba xi lanh xếp kiểu chữ W.

Nguồn: https://phutungtrungquoc.vn/xi-lanh-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giới thiệu về Phụ Tùng Trung Quốc Nguyễn Hoàng

Cabin Shacman X3000: Mô tả Đặc điểm và Ưu điểm

Cách kiểm tra tình trạng xe ô tô đã bị ngập nước như thế nào?