Bài đăng

Tìm hiểu về trục cam ô tô và cảm biến vị trí trục cam ô tô

Hình ảnh
  Đối với những người yêu thích và sử dụng ô tô, chắc hẳn không còn xa lạ gì với thuật ngữ “trục cam”. Đây là một bộ phận quan trọng của động cơ ô tô, có vai trò rất lớn trong việc điều khiển hoạt động của xupap và tối ưu hiệu suất cho động cơ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về trục cam ô tô, từ cấu tạo, nguyên lý hoạt động cho đến cách kiểm tra và ưu điểm của nó. Trục cam ô tô là gì? Trước khi đi vào chi tiết về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của trục cam, chúng ta cần hiểu rõ khái niệm về bộ phận này. Trục cam (Camshaft) là một bộ phận được sử dụng để vận hành xupap giúp nạp và xả khí, tối ưu hiệu suất cho động cơ đốt trong. Nó có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát thời điểm đánh lửa và phun nhiên liệu vào buồng đốt, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe. Trục cam thường được lắp đặt ngay trên đỉnh động cơ và có thể được điều khiển bằng một trục đơn trên đỉnh (SOHC) hoặc một trục đôi trên đỉnh (DOHC) trên mỗi xi lanh. Trong những động cơ có 2 dãy xi lan

Lốc điều hòa ô tô là gì? Cấu tạo, công dụng và cách sửa chữa khi bị hỏng

Hình ảnh
  Lốc điều hòa ô tô là một thiết bị quan trọng trong hệ thống điều hòa không khí của ô tô. Nó có chức năng nén khí ga lạnh để làm lạnh không khí bên trong khoang cabin. Tuy nhiên, do phải làm việc liên tục trong điều kiện nặng nề, lốc điều hòa dễ bị hỏng hóc. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về cấu tạo, công dụng của lốc điều hòa ô tô cũng như các nguyên nhân và cách khắc phục khi lốc điều hòa bị hỏng. Lốc điều hòa ô tô là gì? Lốc điều hòa hay còn gọi là lốc nén, là một bộ phận quan trọng trong hệ thống điều hòa của ô tô. Đây là thiết bị dùng để nén khí ga lạnh thành chất lỏng để cung cấp cho quá trình làm lạnh trong hệ thống. Theo nguyên lý hoạt động, lốc nén sẽ hút khí ga lạnh ở dạng hơi từ bình chứa vào buồng nén. Tại đây ga sẽ được nén lại để tăng áp suất và nhiệt độ, biến thành chất lỏng. Sau đó chất lỏng này sẽ được đẩy vào bộ ngưng tụ để làm lạnh không khí. Như vậy, có thể thấy lốc điều hòa chính là “trái tim” của hệ thống làm lạnh trên ô tô. Nếu lốc nén hoạt độn

Thước lái ô tô là gì? Cấu tạo, nguyên lý và bảo dưỡng thước lái

Hình ảnh
  Thước lái ô tô là một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe hơi, giúp người lái điều khiển và kiểm soát hướng di chuyển của xe. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của thước lái, cũng như cách xử lý khi gặp sự cố. Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về thước lái ô tô, từ cấu tạo, nguyên lý hoạt động cho đến cách xử lý khi gặp sự cố. Thước lái ô tô là gì? Thước lái ô tô là một bộ phận quan trọng của  hệ thống lái ô tô , có nhiệm vụ biến đổi chuyển động xoay của vô lăng thành chuyển động tịnh tiến của thanh răng. Chuyển động tịnh tiến này sẽ tác động lên các tay đòn lái, giúp xe chuyển hướng theo ý muốn của người lái.   Cấu tạo của thước lái Cấu tạo thước lái ô tô thường gồm hai bộ phận chính là: Trục vít: Bộ phận này có dạng trục vít và bánh răng. Khi vô lăng được xoay, bánh răng sẽ quay theo trục vít. Thanh răng: Bộ phận này có dạng thanh răng và bánh răng. Thanh răng sẽ di chuyển tịnh tiến theo sự quay của trục vít. Thước lá

Phanh Động Cơ Là Gì? Cấu Tạo, Lợi Ích Và Nguyên Lý Hoạt Động

Hình ảnh
  Phanh động cơ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống an toàn của mọi phương tiện giao thông, từ ô tô đến xe máy. Điều này làm cho việc hiểu rõ về phanh động cơ trở nên hết sức quan trọng đối với người lái và kỹ thuật viên ô tô. Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc vào khái niệm “Phanh Động Cơ Là Gì?”, điều này bao gồm cấu tạo chi tiết, nguyên lý hoạt động chính, và các ứng dụng thực tế. Hãy cùng chúng tôi khám phá cách mà công nghệ này không chỉ giữ an toàn cho người tham gia giao thông mà còn đóng vai trò quan trọng trong hiệu suất và trải nghiệm lái xe. Phanh động cơ là gì? Phanh động cơ  (  engine brake )  là một kỹ thuật làm chậm xe bằng cách sử dụng lực cản của  động cơ  để làm chậm bánh xe thay vì chỉ dựa vào phanh ma sát. Điều này được thực hiện bằng cách giảm số trong khi nhả bàn đạp ga. Phanh động cơ (Engine Brake) Phanh động cơ được sử dụng phổ biến trong các ứng dụng cần kiểm soát tốc độ và phải dừng động cơ một cách chính xác, an toàn, như động cơ điện, động cơ đốt t

Nước làm mát động cơ ô tô: Vai trò, cách thay và lưu ý khi sử dụng

Hình ảnh
  Nước làm mát động cơ ô tô là một trong những yếu tố quan trọng giúp duy trì hoạt động tối ưu của động cơ. Việc sử dụng nước làm mát đúng cách không chỉ giúp bảo vệ động cơ khỏi sự hư hại mà còn giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về vai trò, cách thay và lưu ý khi sử dụng nước làm mát động cơ ô tô. Nước làm mát động cơ ô tô là gì? Nước làm mát động cơ (tên tiếng anh là Engine Coolant) còn được gọi là chất chống đông, là chất lỏng quan trọng đóng một số vai trò quan trọng đối với sức khỏe xe của bạn. Nước làm mát động cơ, còn được gọi là chất chống đông, là chất lỏng quan trọng trong  động cơ ô tô  của bạn. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì nhiệt độ động cơ tối ưu và ngăn ngừa hư hỏng. Các loại nước làm mát động cơ ô tô   Có nhiều loại nước làm mát động cơ ô tô khác nhau, có thể được phân loại theo thành phần hoặc theo màu sắc. Theo thành phần: IAT (Công nghệ phụ gia vô cơ): Loại truyền thống này sử dụng silicat và phốt phát để bảo